Hội nghị tập huấn Nâng cao kỹ năng đăng ký, khai thác, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ của doanh nghiệp

Thực hiện Chương trình phát triển tài sản trí tuệ đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1221/QĐ-UBND ngày 26/5/2021, sáng ngày 12/10/2022 tại trụ sở Ban Quản lý các KCN tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với Ban Quản lý các KCNtổ chức Hội nghị tập huấn Nâng cao kỹ năng đăng ký, khai thác, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ của doanh nghiệp.

Dự và chủ trì hội nghị có ThS. Nguyễn Xuân Hải – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh; Đại diện Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh; Giảng viên ThS. Hoàng Lan Phương – Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, ThS. Đặng Văn Nguyện – Trung tâm Mã số mã vạch; đại diện các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc Sở và hơn 40 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.

Sở hữu trí tuệ liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp bởi nó trực tiếp nâng cao giá trị thị trường cho doanh nghiệp; là tài sản của doanh nghiệp và nó bảo hộ sở hữu trí tuệ cho doanh nghiệp như một hình thức đầu tư. Việc bảo hộ sở hữu trí tuệ cho phép doanh nghiệp có được quyền sở hữu đối với các tài sản vô hình và khai thác tối đa tiềm năng của những tài sản này, làm cho các tài sản vô hình “trở nên hữu hình hơn” bằng cách biến các tài sản đó thành tài sản độc quyền có giá trị mà có thể trao đổi trên thị trường.

Tuy nhiên, trên thực tế không phải doanh nghiệp nào cũng hiểu sâu và thực hành tốt việc khai thác, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ của doanh nghiệp. Do đó tập huấn nhằm nâng cao kỹ năng đăng ký, khai thác, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ của doanh nghiệp là phù hợp với yêu cầu thực tiễn.

ThS. Đặng Văn Nguyện và ThS. Hoàng Lan Phương đã chuyển tải các kiến thức, kỹ năng về các quy định của pháp luật về Sở hữu trí tuệ, các mẫu đơn, tờ khai đăng ký; quy trình đăng kỹ, thẩm định đơn đăng ký sở hữu trí tuệ; các kiến thức cơ bản về truy xuất nguồn gốc và ứng dụng nó vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp,…

Các học viên đã nắm bắt, thực hành các kỹ năng đăng ký, khai thác và quản lý tài sản trí tuệ liên quan trực tiếp đến lĩnh vực của doanh nghiệp mình. Trên cơ sở đó, các học viên đã nêu các khó khăn vướng mắc và đã được các giảng viên, Sở Khoa học và Công nghệ giải thích, trả lời.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, ThS. Nguyễn Xuân Hải đánh giá rất cao việc phối hợp tham gia tổ chức hội nghị tập huấn của Ban Quản lý các KCN tỉnh, đặc biệt là những kiến thức được chuyển tải của các giảng viên có kinh nghiệm và đánh giá cao tinh thần học, thực hành và ý kiến của các học viên. ThS. Nguyễn Xuân Hải cũng đề nghị các đồng chí giảng viên tiếp tục hỗ trợ Hưng Yên, đặc biệt là các doanh nghiệp ở Hưng Yên về các kỹ năng phát triển tài sản trí tuệ tại các doanh nghiệp khi có yêu cầu.

Sau Hội nghị, Sở Khoa học và Công nghệ sẽ tiếp tục phối hợp với Ban Quản lý các KCN trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác đăng ký, khai thác, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ.