Hội nghị tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường khu công nghiệp lần 2 năm 2019.

Ngày 22/10/2019, Ban Quản lý các KCN tỉnh đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường với chuyên đề "Hướng dẫn thực hiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và của tỉnh Hưng Yên về môi trường" và tuyền truyền về phong trào "Chống rác thải nhựa" cho các Chủ đầu tư hạ tầng KCN và các Doanh nghiệp trong các KCN trên địa bàn tỉnh. Đây là Hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường thứ 2 được tổ chức trong năm 2019.

Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có Ông Lâm Đức Thuấn - Phó trưởng Ban Quản lý các KCN. Tham dự Hội nghị có hơn 100 đại biểu là đại diện lãnh đạo, cán bộ chuyên môn phụ trách công tác môi trường của các Chủ đầu tư hạ tầng KCN và các Doanh nghiệp trong các KCN trên địa bàn tỉnh.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe Ông Trần Thanh Liêm - chuyên gia của Vụ Quản lý chất thải,  Tổng cục Môi trường - Bộ Tài nguyên và Môi trường tuyên truyền, giới thiệu những nội dung cơ bản trong hệ thống các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và của tỉnh Hưng Yên về môi trường, gồm các tiêu chuẩn, quy chuẩn về môi trường không khí, nước thải, khí thải... Chuyên gia đã đi sâu vào hướng dẫn các doanh nghiệp khi đánh giá các nguồn phát thải phải xác định phù hợp vị trí quan trắc, thông số quan trắc cùng với đó là phải áp dụng hệ số lưu lượng nguồn thải, hệ số vùng, khu vực, hệ số nguồn tiếp nhận để đánh giá, so sánh với các tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành.

Cũng tại Hội nghị, Bà Vũ Thị Huyền - Phó trưởng Phòng Kiểm soát ô nhiễm, Chi cục bảo vệ môi trường - Sở Tài nguyên và Môi trường đã tuyên truyền đến các doanh nghiệp về tác hại của rác thải nhựa tới môi trường và sức khỏe con người, qua đó nhằm thay đổi thói quen sử dụng, giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái sử dụng, tái chế rác thải nhựa, tăng cường sử dụng các sản phẩm, thân thiện với môi trường, khuyến khích sử dụng bao bì, túi đựng nhiều lần. Chung tay, đồng lòng, quyết tâm hành động và thực hiện mục tiêu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến năm 2021, các cửa hàng, chợ, siêu thị ở đô thị không sử dụng đồ nhựa dùng một lần; phấn đấu đến năm 2025, cả nước không sử dụng đồ nhựa dùng một lần. Bên cạnh đó, tại Hội nghị, Ban tổ chức tiếp tục vận động các doanh nghiệp trong các KCN trên địa bàn tỉnh cùng ký cam kết tham gia phong trào "Chống rác thải nhựa".

Hội nghị đã dành thời gian để trao đổi, giải đáp các thắc mắc của các Doanh nghiệp trong các KCN như của Công ty TNHH KCN Thăng Long II, Công ty TNHH Canon Việt Nam, Công ty TNHH Kyocera Việt Nam, Công ty TNHH Lixil Việt Nam... liên quan đến việc thực hiện Nghị định số 40/2019/NĐ-CP ngày 13/5/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật bảo vệ môi trường về các nội dung liên quan đến việc thực hiện chương trình quan trắc môi trường định kỳ, báo cáo quản lý chất thải, xây dựng công trình phòng ngừa ứng phó sự cố nước thải và việc áp dụng quy chuẩn kỹ thuật địa phương của tỉnh Hưng Yên... Trên cơ sở đó, Ban tổ chức và các chuyên gia đã giải đáp và trả lời các câu hỏi, thắc mắc từ phía các Doanh nghiệp.

Thông qua Hội nghị với chuyên đề này, các đại biểu đã nắm bắt được cụ thể hơn các tác hại của rác thải nhựa tới môi trường và việc áp các tiêu chuẩn, quy chuẩn về môi trường trong quá trình hoạt động để áp dụng đảm bảo đúng quy định của pháp luật hiện hành. Qua đó bổ sung kiến thức, kinh nghiệm cho các Doanh nghiệp để thực hiện tốt hơn, có hiệu quả hơn các quy định về bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động của dự án, nhằm ngăn ngừa, hạn chế các vi phạm về bảo vệ môi trường vì mục tiêu phát triển bền vững.