Hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường khu công nghiệp 2016, chuyên đề "Nâng cao hiệu quả công tác quản lý chất thải rắn thông thường, chất thải nguy hại trong KCN

Ngày 11/8/2016, Ban quản lý các KCN tỉnh Hưng Yên đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường khu công nghiệp năm 2016 với chuyên đề "Nâng cao hiệu quả công tác quản lý chất thải rắn thông thường, chất thải nguy hại trong KCN

Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có Ông Lâm Đức Thuấn - Phó Trưởng Ban Quản lý các KCN. Tham dự Hội nghị còn có Ông Phan Thanh Giang và Ông Nguyễn Như Trung - chuyên gia Cục Quản lý chất thải và cải thiện môi trường - Tổng cục Môi trường trực tiếp giảng, thuyết trình tại Hội nghị; Ông Trần Văn Lâm - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Lâm; Ông Nguyễn Kim Bảng - Phó chủ tịch UBND huyện Mỹ hào; đại diện Chi cục Bảo vệ môi trường - Sở Tài nguyên và môi trường, Phòng tài nguyên và môi trường các huyện Mỹ Hào, Văn Lâm, Yên Mỹ và trên 120 đại biểu là đại diện lãnh đạo, cán bộ chuyên môn làm công tác môi trường của các chủ đầu tư hạ tầng và các doanh nghiệp trong KCN.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Ông Lâm Đức Thuấn - Phó Trưởng Ban Quản lý các KCN đã nhấn mạnh: Cùng với phát triển công nghiệp, hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp, lượng chất thải rắn thông thường, chất thải nguy hại phát sinh trong quá trình hoạt động của các doanh nghiệp có xu hướng tăng lên nhanh, gây nhiều áp lực cho công tác quản lý. Trong thời gian vừa qua Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành một số văn bản quy phạm pháp luật mới quy định về quản lý chất thải và phế liệu; quản lý chất thải nguy hại…để hướng dẫn các cơ quan quản lý nhà nước; tổ chức, cá nhân có hoạt động liên quan đến chất thải triển khai thực hiện. Chính vì vậy, việc tuyên truyền, phổ biến, cập nhật các quy định mới của pháp luật về quản lý chất thải trong khu công nghiệp là hết sức cần thiết nhằm góp phần nâng cao nhận thức, hiệu quả trong công tác quản lý, ngăn ngừa, giảm thiểu chất thải phát sinh, góp phần cải thiện chất lượng môi trường.

Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đã được nghe các chuyên gia của Cục Quản lý chất thải và cải thiện môi trường - Tổng cục Môi trường truyền đạt Nghị định số 38/2015/NĐ-CP ngày 24/04/2015 của Chính phủ về quản lý chất thải và phế liệu và Thông tư số 36/2015/TT-BTNMT ngày 30/6/2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về quản lý chất thải nguy hại, trong đó tập trung vào các nội dung như: Việc phân loại, thu gom, lưu giữ chất thải; trách nhiệm của chủ nguồn thải phát sinh chất thải (chất thải rắn sinh hoạt, chất thải công nghiệp thông thường, chất thải nguy hại); trách nhiệm quản lý của các cơ quan quản lý nhà nước; các yêu cầu về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu... Đặc biệt, các chuyên gia đã đi sâu vào phân tích các đối tượng phải lập, không phải lập Sổ chủ nguồn thải chất thải nguy hại; việc phân định, phân loại chất thải nguy hại, các yêu cầu kỹ thuật về khu lưu giữ tạm thời chất thải nguy hại; quy trình quản lý, sử dụng, lưu giữ chứng từ, chế độ lập, báo cáo quản lý chất thải nguy hại...

Tiếp đó, Hội nghị đã dành thời gian để các cơ quan quản lý nhà nước trao đổi, giải đáp các thắc mắc từ các doanh nghiệp. Đại diện các cơ quan quản lý nhà nước đã tiếp nhận khoảng 15 câu hỏi từ các Công ty TNHH Tea yang Việt Nam, Công ty TNHH sản xuất - thương mại Tân Đông Dương, Công ty TNHH Hoya Glass Disk Việt Nam II, Công ty TNHH Thái Dương, Công ty TNHH Matsuda Sangyo (Việt Nam), Công ty TNHH Nikkiso Việt Nam, Công ty TNHH Lixil Inax Việt Nam, Công ty TNHH SOC Việt Nam... đại diện các cơ quan quản lý nhà nước đã giải đáp và trả lời đầy đủ các câu hỏi từ phía các Doanh nghiệp.

Thông qua Hội nghị này, các đại biểu đã nắm bắt được các quy định, các trách nhiệm trong việc quản lý, thu gom, xử lý chất thải để các Doanh nghiệp áp dụng, triển khai thực hiện, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công nhân viên trong công tác bảo vệ môi trường nói chung và quản lý chất thải nói riêng; ngăn ngừa, hạn chế các sự cố môi trường và các vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường trong thời gian tới.

          Theo Kế hoạch, Ban Quản lý các KCN dự kiến sẽ tiếp tục tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường với chuyên đề “Thực hiện giám sát môi trường định kỳ đảm bảo đầy đủ, đúng quy định” dự kiến vào tháng 9 năm 2016.